Truy cập nội dung luôn
Đăng nhập

MỘT SỐ BIỆN PHÁP CHỈ ĐẠO GIÁO VIÊN THỰC HIỆN TỐT CHUYÊN ĐỀ GIÁO DỤC LẤY TRẺ LÀM TRUNG TÂM

05-09-2018

  1. Phần mở đầu
    1.  Lý do chọn đề tài

Sinh thời Chủ tịch Hồ Chí Minh rất quan tâm tới thế hệ trẻ, đặc biệt là trẻ em, những chủ nhân tương lai của đất nước. Người đã từng nói: “Trẻ em như búp trên cành, biết ăn, biết ngủ, biết học hành là ngoan”. Đây cũng là quan niệm của dân tộc ta về  công tác giáo dục, chăm sóc, nuôi dưỡng cho trẻ thơ. Chăm sóc và giáo dục trẻ thơ là trách nhiệm, là tình thương và hạnh phúc của mỗi người, mỗi gia đình, mỗi cộng đồng và toàn xã hội. Vì vậy, trong những năm gần đây chương trình giáo dục mầm non thường xuyên thay đổi và cốt lõi nhất chúng ta đang thực hiện chương trình giáo  dục “lấy trẻ làm trung tâm”. Với quan điểm “mỗi đứa trẻ là một cá thể riêng biệt” và “mỗi đứa trẻ đều có cơ hội được học bằng nhiều cách khác nhau”. Vì vậy dạy cho trẻ mầm non cần được tiếp cận với nội dung giáo dục “lấy trẻ làm trung tâm” là một nhiệm vụ hết sức quan trọng trong quá trình chăm sóc và giáo dục trẻ.

Việc tổ chức các hoạt động giáo dục theo quan điểm “lấy trẻ làm trung tâm” là yêu cầu xuyên suốt trong quá trình thực hiện chương trình giáo dục mầm non. Nhằm thực hiện có chất lượng và hiệu quả nội dung này năm học 2017-2018, trường mầm non Lý Trạch đẩy mạnh việc tổ chức các hoạt động giáo dục trẻ theo quan điểm “lấy trẻ làm trung tâm” phù hợp với điều kiện thực tế của trường, lớp và khả năng của trẻ; đẩy mạnh tích hợp, chú trọng giáo dục đạo đức, hình thành và phát triển kỹ năng sống, hiểu biết xã hội phù hợp với độ tuổi của trẻ. Điều quan trọng là giáo viên phải nắm được nhu cầu, hứng thú, khả năng của từng trẻ để tìm ra phương pháp giảng dạy phù hợp. Và cũng chính sự khác nhau đó, đòi hỏi nhiệm vụ của giáo viên mầm non là phải sáng tạo, thường xuyên học hỏi, tìm tòi nhằm cho trẻ có nhiều cơ hội để học, để phát triển.

          Nhận thức được tầm quan trọng đó là một phó  hiệu trưởng phụ trách chuyên môn của trường Mầm non Lý Trạch, tôi ý thức được trách nhiệm của chính bản thân mình là phải suy nghĩ đầu tư vào chỉ đạo thực hiện chuyên đề giáo dục “lấy trẻ làm trung tâm”  sau sửa đổi theo hướng dẫn của Bộ GD&ĐT cho giáo viên một cách có hiệu quả. Bởi lý do đó, tôi chọn đề tài “ Một số biện pháp chỉ đạo giáo viên thực hiện tốt chuyên đề giáo dục lấy trẻ làm trung tâm”.

1.2 Phạm vi áp dụng đề tài

Đề tài này được áp dụng cho tất cả giáo viên trực tiếp chăm sóc và giáo dục trẻ. Áp dụng cho 9 nhóm, lớp của trường mầm non Lý Trạch.

1.3. Điểm mới của đề tài

          Đề tài có nhiều phương  pháp nhằm tạo cơ hội tốt nhất cho giáo viên sáng tạo, tìm ra nhiều cách dạy hay, nhiều ý tưởng độc đáo, táo bạo và đặc biệt giáo viên tạo ra cho trẻ nhiều cơ hội để trải nghiệm. Điểm mới cốt lõi của đề tài là xây dựng môi trường giáo dục phù hợp và cách xây dựng chương trình giáo dục sau chỉnh sữa.

    2. Nội dung

2.1 Thực trạng của vấn đề

Trường Mầm non Lý Trạch luôn nhận được sự quan tâm khích lệ của Phòng GD&ĐT BốTrạch trong công tác chỉ đạo thực hiện chương trình. Ví dụ: Đã tổ chức bồi dưỡng cách xây dựng chương trình mầm non sau sửa đổi theo Thông tư 28 tài liệu năm học 2017-2018 cho các trường mầm non trong toàn huyện và đặc biệt là trường MN Lý Trạch. Nhà trường luôn nhận được sự quan tâm của Đảng uỷ, HĐND, UBND xã, các ban ngành, đoàn thể, các tổ chức xã hội và nhân dân trong xã đã ưu tiên, tạo mọi điều kiện về thiết bị, đồ đùng đồ chơi để phục vụ cho hoạt động của cô và trẻ trong nhà trường. Vì thế rất thuận tiện trong việc triển khai thực hiện chuyên đề .Ví dụ: đầu năm đã  xây dựng thêm 4 phòng học kiên cố, mua  4 tivi 42 in phục vụ công tác giảng dạy, bổ sung đầy đủ bàn ghế cho cô và trẻ, mua thêm 4 tủ cá nhân, tiến tới xây thêm 6 phòng học và phòng chức năng vào năm 2018-2019. Bên cạnh đó nhà trường đã tham mưu với phụ huynh để trang cấp thêm cơ sở vật chất phục vụ công tác bán trú và các hoạt động về ngày hội ngày lễ trong trường. Ví dụ: Phụ huynh ủng hộ mua tủ ga để nấu cơm cho trẻ trên 30 triệu đồng, làm rạp che nắng trên 70 triệu đồng, phụ huynh ủng hộ bia rô để lợp nhà kho sau bão, ủng hộ mua làm thư viện của trẻ và các hoạt động của nhà trường trị giá 10 triệu đồng...Năm học 2017-2018 là năm trường mầm non Lý Trạch đẩy mạnh việc thực hiện chương trình giáo dục “ lấy trẻ làm trung tâm”. Nhà trư­­ờng luôn tạo điều kiện thuận lợi để giáo viên học tập lẫn nhau qua các buổi sinh hoạt chuyên môn, chuyên đề và thực hành luyện tập. Ví dụ: Cử cán bộ quản lý, giáo viên cốt cán đi tập huấn chuyên môn tại phòng, cho 100% giáo viên tập huấn chuyên môn tại cụm,tổ chuyên môn đã có kế hoạch bồi dưỡng chuyên môn hàng tháng theo các chuyên đề, chỉ đạo giáo viên làm tốt công tác bồi dưỡng thường xuyên, xây dựng các tiết mẫu để tham khảo, rút kinh nghiệm, giáo viên có đầy đủ sách để tham khảo. Đội ngủ giáo viên trường mầm non Lý Trạch năng động, sáng tạo,  yêu nghề mến trẻ, đủ về số lượng và ngày càng tăng về chất lượng.Tập thể sư phạm nhà trường là một tập thể đoàn kết, thực sự tâm huyết với nghề, có tinh thần trách nhiệm cao. Trẻ nhanh nhẹn, hoạt bát, thích học, thích sáng tạo, thích khám phá những cái chưa biết, thích được trải nghiệm.

Bên cạnh những thuận lợi thì trường mầm non Lý Trạch gặp không ít khó khăn và thách thức. Cơ sở vật chất của nhà trường còn nghèo nàn, trang thiết bị phục vụ cho việc dạy và học thiếu thốn, chưa đồng bộ. Cụ thể: thiếu 5 phòng học kiên cố và các phòng chức năng. Nhà trường đang trong thời gian củng cố, xây dựng  và sắp xếp lại môi trường cho trẻ hoạt động còn gặp khó khăn đặc biệt là môi trường bên ngoài chưa quy hoạch được theo yêu cầu. Một số giáo viên ý thức chưa cao, còn mơ hồ, lúng túng, chưa hiểu những phương pháp dạy học hiện đại để phát triển năng lực của trẻ, chưa mạnh dạn đổi mới, chưa thực sự sáng tạo chưa năng động trong các hoạt động của trường, phần lớn còn cứng về phương pháp, một số giáo viên chưa có ý thức học hỏi để nâng cao trình độ chuyên môn. Thêm vào đó, trẻ mầm non tinh nghịch chưa có ý thức học tập không thích gò bó vào khuôn khổ. Một số phụ huynh chưa có ý thức trong việc phối kết hợp với nhà trường để chăm sóc giáo dục trẻ, chưa coi trọng  bậc học mầm non.

Từ những thuận lợi và khó khăn trên bản thân tôi đã mạnh dạn xây dựng các biện pháp chỉ đạo giáo viên thực hiện tốt chuyên đề giáo dục lấy trẻ làm trung tâm  năm học 2017- 2018 nh­­ư sau:

2.2 Các biện pháp thực hiện.

2.2.1 Tham mưu với nhà trường

          Tham mưu với Hiệu trưởng đầu tưbổ sung cơ sở vật chất như: Đóng mới, bổ sung và sơn sửa lại một số giá hoa, cây cảnh, đồ chơi phát triển vận động. Giá đựng đồ dùng đồ chơi tại các lớp đảm bảo thẩm mĩ và an toàn tuyệt đối cho trẻ. Tăng c­ường bồi dưỡng nội dung chuyên đề “Xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm” cho đội ngũ giáo viên mầm non, đảm bảo 100% giáo viên đư­ợc bồi dưỡng. Phấn đấu 100% giáo viên xây dựng kế hoạch tổ chức hướng đến mục tiêu lấy trẻ làm trung tâm; 100% giáo viên dạy đúng phư­ơng pháp, xử lý tốt mọi tình huống, tập trung quan tâm  đến từng trẻ để đảm bảo yêu cầu đề ra; 100% nhóm, lớp có môi trường đạt loại khá, tốt. Tổ chức phong phú các hoạt động ngoại khóa nhằm nâng cao chất lượng giáo dục theo mục tiêu lấy trẻ làm trung tâm. Thực hiện tốt công tác tham m­ưu đầu tư­ cơ sở vật chất phục vụ chuyên đề “Xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm”. Phát động phong trào làm đồ dùng, đồ chơi phục vụ chuyên đề. Tổ chức hội thi môi trường, để các lớp có cơ hội được sắp xếp môi trường của lớp mình thật đẹp và phù hợp với trẻ. Chỉ đạo giáo viên làm tốt công tác tuyên truyền về chuyên đề tại các nhóm, lớp. Tăng cường công tác thanh, kiểm tra chuyên đề, đánh giá xếp loại chuyên đề. Chỉ đạo công tác xây dựng lớp điểm ( Lớn 1, Nhỡ 1, Bé1) đạt hiệu quả.

2.2.2 Chỉ đạo giáo viên xây dựng môi trường lớp học

            Việc xây dựng môi trường giáo dục phù hợp sẽ là phương tiện là điều kiện để trẻ phát triển, xây dựng môi trường sẻ thu hút sự quan tâm của các bậc phụ huynh sự đóng góp của cộng đồng và toàn xã hội. Xây dựng môi trường phải đảm bảo an toàn về mặt tâm lý cho trẻ và trẻ thường xuyên được giao tiếp, thể hiện mối quan hệ thân thiện giữa trẻ với trẻ và trẻ với những người xung quanh. Hành vi, cử chỉ, lời nói, thái độ của giáo viên đối với trẻ và những người khác luôn mẫu mực để trẻ noi theo.

 Môi trường vật chất trong lớp, ngoài lớp đáp ứng nhu cầu, hứng thú  vui chơi của trẻ, tạo điều kiện cho tất cả trẻ có thể chơi mà học, học bằng chơi, phù hợp với điều kiện thực tế, đảm bảo an toàn cho trẻ, cụ thể:

          * Môi trường trong lớp

          Trong lớp học không thể thiếu những góc chơi của trẻ, do đó để lớp học thêm lôi cuốn trẻ  giáo viên phải tạo nên một môi trường lớp học với những màu sắc sinh động, những nhân vật ngộ nghĩnh… Môi trường có không gian, cách sắp xếp phù hợp, gần gũi, quen thuộc với cuộc sống thực hàng ngày của trẻ; phản ánh kinh nghiệm, văn hóa của địa phương; luôn thay đổi để tạo ra sự hấp dẫn mới lạ đối với trẻ. Các góc hoạt động chính được duy trì thường xuyên, chúng không cần phải di chuyển đi hoặc đóng lại. Vì vậy giáo viên cần suy nghĩ cẩn trọng về việc bố trí các góc này. Việc sắp xếp phải rất linh hoạt để có thể sắp xếp lại. Ví dụ: để thay đổi sự tập trung của góc hoạt động đóng vai từ trò chơi gia đình sang trò chơi bệnh viện, hoặc tạo ra không gian cho giờ ngủ trưa bằng cách di chuyển một số giá để đồ. Khi thiết kế các góc hoạt động này giáo viên  cần chú ý: Sắp xếp những hoạt động tương đồng thì ở gần nhau (hoạt động tĩnh xa hoạt động động); Giới hạn không gian: chiếu, giá, đồ dùng; Nhiều góc sẽ ở trong phòng, nhiều góc sẽ ở ngoài trời; Kiểu lưu chuyển: chắc chắn rằng sự di chuyển qua lại trong phòng hay ngoài trời đều phải hạn chế tối đa sự cản trở. Đảm bảo rằng trẻ có thể di chuyển dễ dàng giữa các góc mà không va chạm vào nhau hoặc vấp ngã hay va chạm vào đồ vật; Có đồ chơi, học liệu và phương tiện đặc chủng cho từng góc; Các góc phải được bày biện hấp dẫn; Không gian để chơi và di chuyển xung quanh: cần giới hạn số trẻ trong những không gian nhỏ.

 

          Tổ chức môi trường giáo dục trong trường, lớp mầm non có vai trò quan trọng đối với sự phát triển về thể chất, ngôn ngữ, trí tuệ, tình cảm, kỹ năng xã hội, khả năng thẩm mỹ, sáng tạo của trẻ. Vì vậy, việc thiết kế môi trường giáo dục trong trường mầm non phải tuân thủ các nguyên tắc sau:  Giáo viên cần bố trí các khu vực chơi, hoạt động trong lớp và ngoài trời phù hợp, thuận tiện cho việc sử dụng của cô và trẻ; Cần tính đến không gian thực tế của trường để cân đối diện tích các khu vực; Cần đảm bảo tính mục đích. Tính mục đích ở đây có 2 nghĩa: một là môi trường giáo dục phải hướng vào việc phát triển toàn diện của trẻ nhằm đạt được mục tiêu giáo dục mầm non nói chung và mục tiêu cuối độ tuổi nói riêng. Muốn đạt được điều đó thì việc thứ hai là thiết kế môi trường phải phù hợp với mục đích tổ chức các hoạt động; Trang trí môi trường lớp học cần phù hợp với tính chất của các hoạt động, phù hợp với từng lứa tuổi. Trong lớp cần bố trí không gian phù hợp dành cho hoạt động chung của lớp và hoạt động theo sở thích, khả năng của nhóm nhỏ hoặc cá nhân. Có khu vực dành riêng để chăm sóc đối với trẻ có nhu cầu đặc biệt. Với mỗi độ tuổi, môi trường giáo dục sẽ có những nét riêng. Ví dụ: với trẻ mẫu giáo bé, đồ chơi có thể không cần quá nhiều về chủng loại và chủ yếu là đồ chơi có sẵn cho trẻ sử dụng, nhưng với trẻ lớn hơn thì cần chú ý đến sự phong phú của các loại đồ chơi đặc biệt là những nguyên vật liệu mở và phương tiện cho trẻ được sáng tạo, tự làm đồ chơi phục vụ cho ý tưởng chơi của trẻ; Cần thu hút sự tham gia của trẻ vào việc xây dựng môi trường giáo dục càng nhiều càng tốt. Đây là những cơ hội quý báu để trẻ ứng dụng kiến thức và kỹ năng trẻ đã được học theo cách của mình mà không bị gò bó, đặc biệt vào các thời điểm như chơi và hoạt động ở các góc vào buổi sáng và vào giờ hoạt động chiều.

          Môi trường học tập phản ánh màu sắc văn hóa dân tộc bởi những đồ dùng, trang phục, các phong tục tập quán… cung cấp cho trẻ những hiểu biết về nền văn hóa địa phương và của các dân tộc khác nhau. Tạo môi trường có không gian phù hợp với cuộc sống thực hàng ngày của trẻ. Đảm bảo kết hợp các hoạt động tập thể, theo nhóm nhỏ và cá nhân; các hoạt động trong lớp và ngoài trời. Tôn trọng nhu cầu, sở thích hoạt động và tính đến khả năng của mỗi trẻ.

          * Môi trường bên ngoài lớp học

          Môi trường ngoài lớp học là yếu tố góp phần tích cực trong các hoạt động nâng cao chất lượng chăm sóc giáo dục toàn diện trẻ. Nhà trường phải tập trung xây dựng môi trường giáo dục ngoài lớp học an toàn, đẹp, hấp dẫn trẻ. Cụ thể về diện tích đất trong nhà trường, diện tích sân vườn và diện tích các khu vực bổ trợ cho hoạt động ngoài trời của trẻ. Trường MN Lý Trạch diện tích đất đủ rộng, giáo viên có thể bố trí các khu vực cho trẻ hoạt động vui chơi, sinh hoạt, học tập ngoài trời một cách khoa học và phù hợp. Ví dụ; bố trí diện tích sân tập thể dục cho trẻ toàn trường và khu chơi thể thao (cột bóng rổ, thang leo, sân chơi bóng đá mini…); khu vực chơi với đồ chơi ngoài trời (cầu trượt, đu quay, đu bay, bập bênh, nhà bóng…); khu vực chơi “giao thông”; khu vực chơi với đất, cát, nước, đá, sỏi…; khu vực trẻ trồng rau, trồng cây và chăm sóc cây cối, con vật nuôi; khu chơi với các nhân vật cổ tích, hay còn gọi là “vườn cổ tích”; khu “sân khấu ngoài trời”, khu trồng cỏ, trồng hoa, trồng cây cảnh, cây ăn quả, cây bóng mát trên sân trường; khu tạo sân cỏ… hệ thống đường đi lối lại trên sân; độ cao của hệ thống tường bao, độ rộng của cổng và biển trường; khu đặt bảng tuyên truyền, hộp thư cha mẹ… Đặc biệt, với yếu tố thời tiết khí hậu nắng nóng nhiều, giáo viên cần xác định sân chơi của trẻ rất cần có cây xanh bóng mát, hệ thống mái tôn mái lá góp phần tạo bóng mát cho sân chơi của trẻ nhưng cũng không thể thay thế cho hệ thống cây bóng mát được, việc trồng các cây bóng mát vẫn phải được chú trọng.

          Môi trường giáo dục phải thực sự an toàn và có tính thẩm mỹ cao. Giáo viên phải thường xuyên vệ sinh về nguồn nước, không khí, vệ sinh an toàn trong ăn uống. Các trang thiết bị, đồ dùng, đồ chơi phải được bảo dưỡng thường xuyên, giữ gìn vệ sinh và tạo sự hấp dẫn đối với trẻ. Nhà trường có hàng rào bảo vệ xung quanh khu vực trường vì thế  giáo viên  cần tạo cho trẻ cảm giác an toàn về mặt tâm lý: được yêu thương, được tôn trọng và đáp ứng các nhu cầu chính đáng của trẻ. 

          2.2.3 Chỉ đạo công tác xây dựng kế họach giáo dục phù hợp

          Phải xây dựng kế hoạch giáo dục “lấy trẻ làm trung tâm” vì con người chỉ thích nghe những cái mà bản thân chưa biết, khám phá những điều chưa hiểu, trẻ em củng thế chỉ thích tìm tòi, khám phá những cái chưa có. Nên muốn trẻ học tập tích cực, giáo viên không dạy trẻ những cái mà trẻ đã biết mà phải dạy cái trẻ cần, điều mà trẻ thích nghe. Nói một cách khác xây dựng kế hoạch phải hướng vào trẻ, lấy trẻ làm trung tâm của qua trình giáo dục. Trong quá trình giáo dục trẻ em vừa là đối tượng của hoạt động vừa là chủ thể của hoạt động do đó hoạt động giao dục có hiệu quả nhất khi trẻ được tham gia trải nghiệm, giao tiếp chia sẻ với bạn. Vì thế việc xây dựng kế hoạch giáo dục là rất cần thiết giúp giáo viên dự kiến kế hoạch chủ động tổ chức cac hoạt động một cách hiệu quả do đó khi xây dựng kế hoạch không nên mang tính hình thức và đối phó.

Kế hoạch giáo dục thể hiện mục tiêu giáo dục, phạm vi và mức độ, nội dung giáo dục trẻ, các phương pháp, các hình thức tổ chức hoạt động giáo dục phù hợp với trẻ, dựa trên kế hoạch khung của nhà trường giáo viên phải biết linh động để xác dịnh mục tiêu xây dựng kế hoạch tháng - tuần- ngày phù hợp với đặc điểm tâm sinh lý của trẻ và phù hợp với từng độ tuổi, xây dựng kế  hoạch phải mang tính kế thừa. Việc học của trẻ có thể trở nên hiệu quả hơn và tiến bộ hơn nếu việc lập kế hoạch của giáo viên được thực hiện tốt. Xây dựng kế hoạch thể hiện các mục tiêu cụ thể phản ánh được kết quả mong đợi đáp ứng với sựphát triển của trẻ theo giai đoạn, thời điểm phù hợp và theo Chương trình GDMN. Thể hiện nội dung GD theo Chương trình GDMN và có thể điều chỉnh linh hoạt, phù hợp với sự phát triển của trẻ và điều kiện thực tế của địa phương, trường/lớp. Không nhấn mạnh vào việc cung cấp cho trẻ những kiến thức, kĩ năng đơn lẻ mà theo hướng tích hợp, coi trọng việc hình thành và phát triển các năng lực, kĩ năng sống cho trẻ. Thể hiện tính tích hợp, tạo sự gắn kết, tác động một cách thống nhất đồng bộ đến sự phát triển của trẻ. Khuyến khích trẻ tham gia hoạt động GD bằng vận động thân thể và các giác quan d­ưới nhiều hình thức khác nhau.

2.2.4. Chỉ đạo công tác tổ chức hoạt động giáo dục

Mỗi đứa trẻ là mỗi cá thể riêng biệt, chúng khác nhau về thể chất và tâm lý. Do đó, mỗi trẻ em có hứng thú, cách học và học tập khác nhau và chúng đều có  thể  thành công. Trẻ học bằng chơi  tốt nhất khi có người lớn hỗ  trợ và mở rộng những gì chúng ta đang hứng thú và đang thực hiện. Vì vậy với trẻ mầm non, giờ học được tiến hành dưới  sự tổ chức, hướng dẫn sư phạm của giáo viên nhằm cung cấp cho trẻ lĩnh hội được các tri thức mới, củng cố hệ thống hóa các tri thức đã có, đồng thời hình thành và rèn luyện các kỷ năng nhận thức, kỷ năng xã  hội. Dạy học lấy  trẻ làm trung tâm khác với dạy học truyền thống là giáo viên không truyền đạt kiến thức cho trẻ mà tạo ra các điều kiện, các cơ hội để cho mọi trẻ được chủ động, sáng tạo tích cực hoạt động; tự  chiếm lĩnh kiến thức, kinh nghiệm. Để đạt được điều này giáo viên cần nắm được hứng thú, nhu cầu, trình độ, khả năng của từng trẻ trong lớp, trên cơ sở đó lựa chọn được nội dung phương pháp phù hợp với từng nhóm, từng cá nhân trẻ.

 Chỉ đạo giáo viên biết phối hợp các phương pháp hợp lý, tăng cường tính chủ động, tích cực hoạt động của trẻ, đảm bảo cho trẻ được “học bằng chơi, chơi mà học”. Giáo viên phải biết sử dụng phương pháp hỗ trợ theo hướng mở rộng được quan tâm để khuyến khích trẻ sáng tạo, làm thay đổi và cá thể hóa đối với những trẻ thiếu hụt hoặc có hoàn cảnh khó khăn. Chú trọng các hoạt động chủ đạo của từng lứa tuổi, tạo ra các cơ hội cho trẻ hoạt động tích cực phù hợp với nhu cầu, hứng thú của trẻ và sự phát triển của từng cá nhân trẻ. Tạo cơ hội cho trẻ được bộc lộ hết khả năng của riêng mình. Giáo viên tổ chức, điều khiển, hỗ trợ đúng lúc, không làm thay trẻ. Khuyến khích tương tác giữa trẻ với trẻ.

2.2.5. Chỉ đạo công tác đánh giá sự phát triển của trẻ

 Hướng dẫn giáo viên phải đánh giá đúng khả năng của mỗi trẻ để có những tác động phù hợp và tôn trọng những gì trẻ có. Đánh giá kết quả GD trẻ phải được dựa trên cơ sở sự thay đổi của từng trẻ, không kỳ vọng giống nhau với tất cả trẻ, không gây áp lực cho trẻ.

 Đánh giá sự tiến bộ của từng trẻ dựa trên mức độ đạt so với mục tiêu, trên cơ sở đó sử dụng kết quả đánh giá để xây dựng kế hoạch giáo dục, điều chỉnh kế hoạch giáo dục và tổ chức các hoạt động giáo dục tiếp theo cho phù hợp với khả năng, nhu cầu, sở thích, kinh nghiệm sống của trẻ và điều kiện thực tế của trường, lớp. lưu ý (không đánh giá so sánh giữa các trẻ). Giáo viên phải biết tôn trọng sự khác biệt của mỗi đứa trẻ về cách thức và tốc độ học tập và phát triển riêng. Chú trọng và thúc đẩy tiềm năng của mỗi trẻ.

                                                                                                                                    Người viết

 

                                                                                                                                    Lê Thị Thoài


CƠ QUAN CHỦ QUẢN: TRƯỜNG MẦM NON LÝ TRẠCH

Địa chỉ: Thôn 2, Lý Trạch, Bố Trạch, Quảng Bình

Điện thoại: 0942803098. Email: mn_lytrach@quangbinh.edu.vn

Website: mnlytrach.edu.vn